Hotline: 0919 75 85 85

Đọc nhanh hơn - nhớ nhiều hơn

Dù bạn là một doanh nhân, hay một nhân viên văn phòng, hằng ngày ngoài phải đối mặt với hàng tá văn bản, tài liệu, bạn còn phải tiếp xúc và liên tục cập nhật những thông tin, kiến thức mới. Điều đó đòi hỏi bạn phải có kỹ năng đọc thật nhanh, ghi nhớ nhiều, góp phần sử dụng quỹ thời gian hiệu quả. Làm sao để làm được việc đó?

1. Học cách đọc nhanh

Nếu chưa bao giờ tham dự một khóa học dạy đọc nhanh, bạn nên làm việc đó ngay bây giờ. Khóa học này sẽ giúp bạn tăng tốc độ đọc và mức độ ghi nhớ, có thể đạt 500 - 1000 từ một phút với mức độ hiểu cao.

2. Đọc một cách tập trung

Khi gặp những bài tổng hợp hay thông tin có giá trị trên mạng, hãy in chúng ra và xếp thành một tập tài liệu hoặc lưu trên máy tính để đọc sau, thay vì dừng việc đang làm lại để đọc, tức là bạn đã “chuyển nhiệm vụ”, nó sẽ làm gián đoạn dòng suy nghĩ, năng lực não bộ, sự tập trung mà bạn dành cho công việc trước đó.

Sau khi có thời gian rảnh, hãy đem những bài, in tập tin giấy bạn đã lưu để đọc. Và khi có thói quen này rồi, bạn sẽ ngạc nhiên về lượng kiến thức bổ sung mình đọc được và khả năng tập trung khi đọc.

3. Đọc có chọn lọc

Đối với các bài báo, tạp chí và bản tin, bạn chỉ đọc những gì thích hợp và quan trọng đối với bạn. Hãy xem xét mục lục và đi thẳng đến các bài viết có giá trị đối với công việc hay cuộc sống của bạn. Hãy cắt các bài báo mà bạn muốn đọc và xếp chúng vào tập tài liệu và mang theo để đọc khi rảnh.

4. Hãy nói không

Qua việc sàng lọc ban đầu bạn có thể quyết định về cuốn sách, bài báo, tập tài liệu nào đó có cần thiết để đọc hay không.  Hãy nói không với những thứ không đem lại giá trị cho bạn, để có thời gian làm việc khác quan trọng hơn.

Chỉ khi đọc đúng thứ bạn cần, đọc đúng thời điểm thì khả năng ghi nhớ của bạn mới phát huy hết được.

Bạn không thể trốn tránh tất cả những thông tin được gửi đến nhưng có thể sắp xếp chúng và nghiên cứu vào một thời gian, địa điểm phù hợp.

5. Xây dựng một hệ thống

Làm sao bạn có thể vừa đọc một khối lượng sách, thông tin khổng lồ vừa điều phối hoạt động kinh doanh của công ty mà không xây dựng một cách hệ thống thói quen đọc sách. Khi đó, bạn sẽ sắp xếp được những thứ cần đọc và đọc một cách cần mẫn từng chút một, từng phút, từng giờ, trong từng chuyến công tác, hay bất cứ khi nào có thời gian rảnh rỗi, ví dụ như tại bến xe buýt, ga tàu hay phòng chờ sân bay.

Hãy nhớ rằng “Những người đọc là những người dẫn đầu”. Bạn không thể cập nhật và dẫn đầu lĩnh vực của mình trừ khi bạn liên tục trau dồi hiểu biết của mình một cách chọn lọc về các thông tin dược tạo ra ngày hôm nay.

IQS Center



Tin khác

Khóa học mới

Kiến thức mới

Ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp

Giao tiếp bằng lời nói thành công là sự kết hợp của 3 yếu tố: ngôn ...

Ích lợi của Tư Duy Tích Cực

Tư duy tích cực chính là SỐNG TÍCH CỰC hay THÁI ĐỘ TÍCH CỰC. Trong cuộc ...

Kỹ năng quản lý cá nhân

Các kỹ năng nền tảng để thành công nên bắt đầu từ việc học tập và ...

Cảm nhận

Hình ảnh

Đăng kí nhận tin